Làm thế nào để trở thành một quản lý dự án IT
Quản lý dự án có thể là một công việc thú vị và rất
năng động. Các quản lý dự án giỏi cần có các kĩ năng gồm cả kiến thức chuyên
môn về kĩ thuật cũng như kĩ năng mềm. Bạn có sẵn sàng để tham gia vào cuộc đua
trở thành một quản lý dự án viên chuyên nghiệp?
Quản lý dự án là một công việc thú vị với vô vàn những
điều mới mẻ. Mỗi một dự án là duy nhất và mang đến những thách thức mới, không
có chuyện “cắt cơm nhà” khi là 1 quản lý dự án, thêm vào đó, cũng là sự thỏa
mãn cao độ khi những kế hoạch ban đầu của bạn lớn lên và thành công, trở thành
một sản phẩm hữu hình hoặc dịch vụ mà người khác có thể chạm vào, cảm nhận cũng
như sử dụng được.
Quá trình lên ý tưởng và tạo ra một sản phẩm đầy đủ
chức năng không xảy ra trong trong đầu mà nó phải mất tiền, thời gian, tài
nguyên công sức, kinh doanh, phân tích tiếp thị, lập kế hoạch, tính toán rủi ro
và nhiều hơn thế nữa. Dự án cần có nhà tài trợ và những người muososn nhìn thấy
sản phẩm trên giấy tờ này trở thành hiện thực. Các dự án cần có một người lãnh đạo để điều hành công việc và
giúp kết nối các bộ phận với nhau thành một thể thống nhất
Trách nhiệm của mỗi quản lý dự án khác nhau tùy thuộc
vào các yếu tố như phạm vi của dự án cá nhân, tổ chức và phương pháp quản lý dự
án
![]() |
Các
kỹ năng chính của người quản lý dự án
Hiểu biết thấu đáo về các khía cạnh kĩ thuật của dự
án, kinh nghiệm đóng vai trò rất lớn, thành công không chỉ dựa trên kinh nghiệm
và giáo dục, các người quản lý cũng cần có nhiều kĩ năng mềm để đảm bảo việc quản
lý đạt hiệu quả cao nhất, người quản lý cần có:
Về
truyền thông: Một trong những kĩ năng quan trọng nhất
mà một người quản lý dự án cần có là khả năng giao tiếp hiệu quả, thiếu kỹ năng
giao tiếp có thể làm hỏng nhiều dự án
Về
kĩ năng tổ chức: Cần có những kĩ năng tổ chức , không chỉ
là các công việc của từng cá nhân mà còn là công việc của toàn bộ dự án
Giải
quyết các vấn đề: Nếu có vấn đề nảy sinh thì người quản
lý phải biết cách xử lý như thế nào cho nhanh chóng và hiệu quả
Kĩ
năng đàm phán: Mặc dù kỹ năng này có thể không trực quan như những người khác, nhưng khả
năng đàm phán hiệu quả là một lợi ích to lớn trong quản lý dự án. Không hiếm khi tìm các thành viên của
nhóm dự án được giao cho nhiều dự án, điều này có thể dẫn đến các thời hạn cạnh
tranh. Người quản
lý dự án thường phải dẫn đầu trong đàm phán về sự sẵn có của các nguồn lực cần
thiết, lập kế hoạch, giải quyết mâu thuẫn hoặc tranh chấp để tiến
0 nhận xét: